Chương 7

Người cũng là ta mà ta cũng là người .
Tội ta làm, người cũng làm .
Thật thà là hòa,
Công khai là Ðạo .
Phá được cái riêng,
Quy về một thức .
Pháp nói thật, nói ngay là pháp vô thượng .
Nói là nói chuyện mình,
Nói ngay là nói tội mình mà thôi .

NM

Luận

Lục dục thất tình vốn là bản năng chung của con người, chỉ khác nhau ở hình thức và thái độ bộc lộ ra mà thôi . Có người ý thức được hành động và tư tưởng của mình, có người không . Có người thẳng thắng bộc bạch ra, có người quanh co ém nhẹm đè nén nó . Chúng ta phân biệt mỗi người khác nhau theo cá tính bẩm sinh hoặc những đức hạnh tập tành điêu luyện được .

Tuy nhiên nếu thật thà với chính mình thì chúng ta phải thấy rằng cái căn gốc của lục dục thất tình vẫn còn nguyên vẹn trong ta, vì đó là khả năng sinh lý và tâm lý chung của một con người .

Vấn đề quan trọng là chúng ta có chịu chấp nhận tham, sân, si, dục …. đó là chính mình hay không mà thôi ! Khi đã chấp nhận con người thật của mình với nguyên vẹn lục dục thất tình, chúng ta sẽ không còn kỳ thị mình và người khác nữa . Cái riêng tư to lớn nhất vẫn là sự cao ngạo tưởng mình tài giỏi đức hạnh hơn người khác . Cái lầm lẫn tai hại nhất là nói thẳng và thật về chuyện người ngoài để bao che giấu giếm chuyện mình .

Nói thẳng và thật về mình không phải để khoe khoang khoác lác mà đã thực sự ăn năng những tội lỗi mình đã tạo khổ cho thân tâm và chấp nhận sự phê phán của búa rìu dư luận để chuộc tội và mài dũa đi sự ngạo mạn tự ái của mình .

Con người khổ sở phấn đấu vì chất chứa quá nhiều vấn đề trong nội tâm . Khi đã chịu nhìn thấy những phiền não đó và đem ra công khai ánh sáng thì còn có vấn đền gì ở đâu nữa để mà giải tỏa ?! Còn có pháp nào đáng đeo đuổi nữa để mà vun bồi túi khôn và lòng ham muốn của mình ?!?!?!

PVK

Truyện

Tiểu thư Thanh Thanh, con nhà quyền quý, trâm anh, thế phiệt, lá ngọc, cành vàng . Ðược nuông chiều quá thành hư . Thường giấu truyện Tây Sương Ký hay Hồng Lâu Mộng dưới gối nằm . Hàng ngày ngồi xe song mã, dạo chơi khắp kinh thành .

Bữa kia lọt vào mắt xanh một phong lưu công tử . Tình tự hẹn hò . Làm chuyện Liêu Trai . Sau đó mắc chứng hoa liễu . Gặp oan nghiệt, thức tỉnh muốn đi tu .

Ðến thiền viện Tâm Ðạo . Truyền gia nhân khiêng kiệu hoa về . Xin quy y .  Ðược Thiền sư Tâm Không nhận làm đệ tử . Thay đổi xiêm y . Ăn mặc nâu sồng . Trước khi  chính thức hành lễ, tiểu thơ làm tờ XÁM . Thành thật khai hết tội lỗi . Tịnh tâm một thời gian để ăn năn . Ðoạn tuyệt với quãng đời cũ .

Tới ngày thí phát, đúng giờ thìn một hồi chuông đổ ngân nga . Các đồng môn nghiêm chỉnh tuần tự vào chánh điện . Tọa trên các bồ đoàn . Thiền sư mặc lễ phục, cầm thiền trượng đứng . Thanh Thanh quỳ đọc tờ XÁM . Mặt mày tái mét, cắt không còn hột máu . Hai tay run rẩy, giọng lạc hẳn đi . Chấm dứt bài, phủ phục ba lạy tạ tội . Xong, đứng chết trân . Cảm thấy như đi vào địa ngục, chịu hành hình . Cử tọa im phăng phắc . Thiền sư lên tòa giảng . Ban đạo từ :

– Lành thay, phần hồn đã thức tỉnh . Tự đàn hạch, ân hận về những lỗi lầm đã làm . Trở về trách nhiệm Tiểu Thiên Quốc của mình . Từ nay tờ XÁM nên gọi là THIÊN CHỈ . Pháp danh của con là Diệu Thanh .

Tan lễ, thiền viện đãi tiệc chay . Diệu Thanh cùng đám thiền sinh trẻ hầu bàn .  Tựa như cải tử hoàn sinh . Gặp ai cũng vui vẻ nói cười . Trong đám thực khách có Hà Tiên phu nhân . Phong cách đoan trang . Nương nương ném con mắt khinh thị về phía Diệu Thanh, nghĩ thầm: Ðúng là đồ trắc nết . Thật xấu hổ . Uế tạp chốn trang nghiêm .

Chợt một nam tu sinh trẻ tuổi chạy đến . Dung mạo tuấn tú, khôi ngô . Chỗ quen biết trước . Vừa mời trà vưà nịnh :

– Cách đã lâu không gặp . Nương nương càng ngày càng trẻ và đẹp ra .

Phu nhân cả đẹp lòng . Cười tươi như hoa . Kín đáo vuốt lọn tóc mai, sửa lại cây trâm cài cho thêm phần duyên dáng .

PHB

Leave a comment