CVH Tập 4

Có làm chưa ?

Posted on October 21, 2010 by coivohinh | Edit

Nếu đã có thực hành ăn không muối và đường thì đã thấy sự màu nhiệm của cách ăn này.  Bệnh nhẹ đã khỏi, bệnh nặng thì thuyên giảm . Tiếp tục thì thấy nguyên thủy con người không dùng muối và đường, nay trở lại với sự giản dị thì sẽ thấy thân thể nhẹ nhàng, thoải mái hơn giúp ít cho những buổi tham thiền dễ nhập định .

Sau khi thực hành thanh lọc bản thể sẽ có cách thanh lọc thêm nội tâm, nội tạng . Ngoài phương pháp thiền có rất nhiều pháp để hổ trợ mà nếu không chấp sẽ đạt được kết quả tốt cho chính mình .  Vạn pháp cũng do Thượng Ðế ban chỉ có con người hành sai, rồi đem pháp đó làm của riêng mình,  tạo chiến tranh nội tâm và với người khác,  rời xa mục đích ban đầu là nguyện tu giải thoát .

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Không nghiệp

Posted on October 9, 2010 by coivohinh | Edit

Chúng ta thử không ăn muối và đường (không ăn mặn và ngọt) trong vòng một tuần sẽ hiểu được thế nào là người không nghiệp .

Sự mầu nhiệm của cách ăn uống này chỉ có làm mới tự biết .

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Im lặng

Posted on September 25, 2010 by coivohinh | Edit

Ðạo đã có sẵn trong mình, chỉ cần sự im lặng để tìm thấy nó .  Hoàn cảnh có thu hút, có kéo trì mà ta cứ giữ tư thế thiền định thì lúc đó đạo sẽ hiển lộ rõ ràng .

Tin ở Thượng Ðế  đấng tối cao,  không cần phải xôn xao, nhiễu động mà chỉ cần im lặng. Niềm tin đó mới là thật .

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Lột vỏ

Posted on August 24, 2010 by coivohinh | Edit

Cởi đi cái vỏ bề ngoài với bao lý thuyết đã học được của bất cứ vị Thầy nào để tìm gặp chính mình .

Chỉ đến khi lột xác mới biết mình thật là ai . Trình độ thật của mình .  Còn mang một chiếc áo đạo cho dù đạo gì thì cũng chỉ là mượn tạm xài chơi mà thôi .  Rồi cùng nhau hội họp bàn bạc xào đi xào lại những mớ lý thuyết củ rích thì làm sao thấy được cái vô cùng của mình .

Hãy thỏng tay vào chợ, hãy xé mây vào cõi tục . Ðừng sợ hãi sự cô đơn, đừng tìm đám đông để có cảm giác là mình đi đúng đường .

Buông đi !!!

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Chuyển Dục

Posted on July 8, 2010 by coivohinh | Edit

Lúc còn trẻ cái khổ sở nhất của tui là dục . Thường thì tu hành ai ai cũng tránh hoặc tìm cách diệt dục . Cho nên dục là kẻ thù không đội trời chung .

Bây giờ thì thèm cái dục lắm, thèm được muốn này, muốn nọ cho vui thế mà có được đâu . Cho nên ai còn dục thì hãy trân quí nó đi đừng phàn nàn nữa .  Nó là liều thuốc thần để chửa các bệnh ù lì, lười biếng,  chết dở lờ đờ như con gà mắc mưa hay … con gà nuốt giây thung ???

Cả đời tui chỉ trốn nó, bị nó rình chụp  rồi ngoe nguẫy vẫy nó ra được thì không bao lâu cũng lại được nó chiếu cố . Cứ thế mà tu hành càng ngày càng ngon nhưng chẳng biết nó ngon thật cho đến khi mất nó . 

Nghĩ cũng lạ ! Từ diệt nó chẳng được đến tìm ra cách “Chuyển Dục” lại thành công thì nay lại nhớ nó ra riết mới đau chứ !

Này nhé, ai muốn chuyển dục thì cũng dễ thôi , cứ dục tiến thiên đàng,  nghĩa là tiếp tục “em chã, em chã” với nó . Ðưa em về Trời thì em theo mà đưa em xuống đất thì em không chịu đâu …. Ðưa em đi lòng vòng thì em cũng đi cho biết rồi về thôi

Nhưng mà này ! Sau này chuyển được dục rồi đừng có tiếc nó đấy nhé !

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Cám Ơn

Posted on June 30, 2010 by coivohinh | Edit

Tui rất cám ơn những bạn đọc gởi comments. Có người khen ngợi, có người hỏi đạo nhưng tui thấy tui không có bổn phận trả lời về đạo,  vì quí vị có trình độ hiểu biết rất là cao, tui không thể hơn được để mà chỉ dẫn gì thêm . Ở đây là một chỗ để thực hành, tự mình làm Thầy lấy chính mình .

Tâm pháp là pháp của cái Tâm, mình phải biết những diễn biến trong nội tâm của mình. Những bài viết trong blog này không phải để mình tìm những lý giải hướng ngoại mà là lắng nghe những phản ứng của nội tâm .

Nếu quí vị là đồng thiền với tui thì tui nghĩ bao nhiêu lời giãng dạy của Thầy chúng ta đã trao, và hàng đêm chúng ta đã nghe liên tục trong không biết là bao nhiêu năm trời thì tui làm gì có khả năng nói cái gì hơn cái Thầy đã dạy ?!

Còn nếu quí vị đã tìm được sự sai lầm hay là tìm thấy và hiểu được mình thì xin ngàn lần chia sẽ với tui . Vui lắm khi mình đã giác ngộ , hiền lành lắm khi mình không còn hướng ngoại vô lý .

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Người Tu và Geisha

Posted on June 29, 2010 by coivohinh | Edit

Ðề tựa ngày hôm nay thấy vô cùng phi lý, tại sao có thể để cương vị của một người tu thanh thoát bên một Geisha ?! Nếu hiểu cho rõ thì Geisha là một nghề tuy là tiếp khách đàn ông nhưng thật sự họ không phải bán thân . Nghệ thuật của họ phải học hỏi rất công phu và từ nhỏ . Tui không có nghiên cứu tận tình nên không dám lạm bàn,  nhưng hôm nay tui so sánh nghề Geisha với nghề tu .

Geisha như một đóa hoa để nhìn không phải để hái . Người tu cũng vậy, trai thanh nữ tú đẹp đẽ vô cùng nhưng vì tâm muốn tu mà nhiều khi phải hy sinh tình riêng để làm gương cho đời .  Bao nhiêu lần đã phải khóc thương đau đớn, chia tay với những mối tình mà tiền duyên đưa đẩy đến .Nhưng càng hy sinh thì lòng quyết tâm của họ cũng càng ngày càng cứng rắn và dứt khoát hơn .

Một đóa hoa như cô Geisha muốn nở để khoe sắc màu cũng phải qua biết bao điêu luyện cho dù thời gian nở có giới hạn nhưng sắc hương đã để lại trong lòng người một dấu ấn sâu xa . Người tu muốn để lại một con đường cũng gian nan không kém .

Ai có thể bảo rằng nghề nào cao quí hơn nghề nào nếu người hành nghề đã đi tận cùng để chu toàn việc của họ ?!

Có ai biết rằng đêm đêm có những người tu thổn thức vì thiếu vắng cái tình yêu trai gái thế gian mà rồi họ tự thấy bất lực vì không thể thay đổi được ?! Họ như một con cá kiểng ở trong chậu không thể sống được ở ngoài ?!  Ðã có rất nhiều Geisha từ bỏ nơi mình hành nghề để lấy chồng nhưng rồi một thời gian sau phải khăn gói trở lại .

Một người tu hay một cô Geisha bên ngoài luôn luôn là người cứng rắn, giữ vững đức hạnh của mình nhưng thật sự bên trong biết bao nhiêu là sự cắn đắng, khổ tâm . Nghệ thuật siêu việt hay chơn lý cao thượng là niềm đam mê của họ, là sức sống,  là nguồn cung cấp tâm lực .Nhưng khi trực diện với chính mình mới thấy sự cô đơn thấm thía làm sao .

Cái chẳng đặng đừng ở chổ có ai mà không một mình đây ?!  Có gia đình bè bạn thì cũng vậy đó thôi . Và rồi nghề nào nếu đi rốt ráo cũng thành quả tốt, giúp ích cho đời và  nằm trong Thiên Ý mà thôi .

Ðiều cần thiết để hoàn tất chu trình tiến hóa của mình là hãy tận nhân lực và hãy chấp nhận cái tính chất rất người của mình là biết đau khổ, biết buồn chán vì may quá mình không phải là gỗ đá .

Kiến tánh, tự tri cũng một nguyên lý thấy rõ được những diễn biến xẩy ra trong mình và thành thật chấp nhận nó là mình thì mới lập được quân bình và mới đi trọn được con đường mình đã được giao phó trước khi xuống thế gian .

Tâm và Tánh là bạn đồng hành không thể tách rời hay hủy diệt .

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Lý Mầu

Posted on June 24, 2010 by coivohinh | Edit

Cái  chân tâm là không có dị biệt, không có phân chia, không có gì để tranh dành. Cho nên vào được cõi tâm là nơi an bình nhất .

Tâm và tánh không hòa hợp được thì địa ngục nằm ngay trong mình chứ không đâu xa;  mà tâm tánh cảm thông với nhau thì sẽ đạt được quân bình và lúc đó thiên đàng cũng nằm trong ta .

Tâm là cõi thiên đàng rồi thì về Trời sau khi lìa xác là chuyện dĩ nhiên. Còn tâm động loạn, hướng ngoại, tranh chấp thì việc luân hồi học lại đâu có gì là thắc mắc nữa .

Muốn cho tâm tánh hiểu được nhau thì tâm phải nhìn  thấy được tánh. Còn hướng ngọai nhìn tánh người khác quên mình chỉ uổng phí đi một kiếp tu hành .

Dứt khoát trở về với cõi tâm là nghiêm túc và đúng đắn nhất .

Ðạo ai nấy giữ, pháp ai nấy hành chỉ có Tâm pháp là của chung .

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Tâm Pháp

Posted on June 21, 2010 by coivohinh | Edit

Tui thấy tất cả pháp đều tốt và tùy duyên của mỗi người hợp với pháp nào mà hành theo pháp ấy .  Chỉ có cái pháp của tâm mới là đồng chung một chơn lý .

Có người hỏi tui tại sao không nói nhiều về pháp thiền mà tui đang hành thì tui xin thưa ở đây là có rất nhiều web sites cũng như thiền đường, thiền viện và rất nhiều bạn thiền của tui có đủ khả năng chỉ dẩn người nào muốn thực hành Pháp Lý Vô Vi Khoa Học Huyền Bí Phật Pháp . Còn trên blog này tui chỉ xin nói về Tâm Pháp, làm sao để biết lắng nghe tiếng nói của cái tâm .

Tui không phân biệt ai hành theo pháp nào,  chỉ “tâm tâm tương ứng” với các bạn mà thôi .

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Lời Nguyện Hứa

Posted on June 17, 2010 by coivohinh | Edit

Ðêm qua sau khi viết blog tui vô ngồi thiền thì tự nhiên thấy mình đi đến một nơi dập dìu người đến cũng như kẻ đi .
Họ tụ lại nơi một sảnh phòng rất lớn, trên bục có một tiên ông mặc áo trắng, râu tóc đều bạc coi phương phi và hiền lành dễ mến .

Dừng lại tui xem xét coi chuyện gì mà người ta tụ tập đông đảo như thế . Thấy tiên ông nói gì đó mà mọi người nghe xong đều hớn hở, mặt lộ vẽ quyết tâm và tự tin .  Tui lần đến gần để nghe họ nói gì thì mới vỡ lẽ ra nơi đây là chổ các phần hồn được dặn dò và phát nguyện trước khi đi đầu thai .

Tui hỏi một người đứng gần bên :

– Tiên ông nói gì vậy ?!

Người đó nhìn tui xong vui vẽ trã lời :

– Tiên ông dặn chúng tôi một điều duy nhất là khi bước vào cửa luân hồi thì phải nhớ có một điều mà chúng tôi phải hoàn tất mới được trở lại nơi Thượng giới. Ðó là “Phải biết được mình” ! , chúng tôi thấy quá dễ dàng nên hớn hở và tự tin chuyện đó sẽ thực hiện được mà thôi .

Tui nghe vậy nhưng tui lại không thấy hồ hởi cho người đó vì tui còn ở dưới thế gian nên tui hiểu khi xuống tới dưới này rồi thì chuyện dễ lại thành khó vô cùng .

Từ giã phần hồn đó, tui tiến lại gần Tiên ông và ý hỏi :

– Ðiều mà Tiên ông dặn dò các phần hồn trước khi đi đầu thai rất là khó . Biết bao lâu thì những phần hồn này mới về lại được Thượng giới ?

Tiên ông cười sãng khoái xong chỉ vào một trái cầu bằng pha lê lơ lửng ngay trước mặt chúng tôi và nói :

– Nhìn vào đó thì sẽ biết thôi .

Trong khi Tiên ông vuốt hàm râu trắng toát, tui ghé mắt nhìn vào trái cầu thì lạ thay !

Bên trong đó là cảnh tượng chiến tranh, cãi vã, đánh nhau cũa những phần hồn với nhau và rồi cứ vậy mà tiếp diễn trước mắt tui không ngừng nghĩ . Tui thắc mắc hỏi Tiên ông :

– Nếu “biết mình” là điều duy nhất để về Trời thì những gì xẩy ra ở dưới đó hoàn toàn trái ngược . Vì không biết mình nên mới có chiến tranh ?!

Tiên ông nhìn chung quanh xong chậm rãi nói :

– Thì vậy nên mới gọi thế gian là trường học. Phần hồn nào học đủ thì sẽ biết đã đến lúc phải tìm hiểu mình là ai ? còn không thì chỉ luẩn quẩn trong sự tranh chấp vô lý với nhau mà thôi .

Tui hồi về bản thể thấy việc mình viết cái blog này giống như con két nhắc đi nhắc lại một chuyện là phải xét mình . Ngàn trước đến ngàn sau thì cho dù tiếng gọi có khác nhau nhưng cũng chỉ là phải biết mình . Nào là kiến tánh, tự tri, … Bao nhiêu vị Thầy đã đi trước cũng như sẽ đến sau cũng đều dặn dò, nhắc nhở có bao nhiêu đó mà thôi .

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

DNA

Posted on June 16, 2010 by coivohinh | Edit

Ông nào thì cháu nấy .  Tình cờ đọc được trên báo online nhà báo Yên Bá đã nói về ông nội của tui như sau :

-Nguyễn Văn Vĩnh là một trong những nhà báo lớn đầu tiên ở miền Bắc thế kỷ XX bên cạnh một Trương Vĩnh Ký đã quá nổi tiếng những thập niên cuối thế kỷ XIX ở miền Nam. Năm 1907, Nguyễn Văn Vĩnh chính thức làm chủ bút tờ báo quốc ngữ “Đăng Cổ Tùng Báo” tiếp nhận từ ông Schneider. Schneider muốn tuyên truyền tư tưởng “Pháp – Việt đuề huề” bằng chữ quốc ngữ nên tờ báo đã ra đời .

Nguyễn Văn Vĩnh cho ra đời nhiều chuyên mục, mục đáng đọc như mục “Xét tật mình” để nói về thói hư tật xấu của người Việt. Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng: phải biết cái tật của mình mới làm mình mạnh lên được. Hoặc ông đứng mục “Nhời đàn bà” với nội dung rất phong phú từ chuyện đàn ông, đàn bà, vợ chồng, trinh tiết, con cái .Bên cạnh đó có những phóng sự đặc sắc. Theo nhà báo Yên Ba thì Nguyễn Văn Vĩnh đã đặt nền móng cho sự ra đời của thể loại phóng sự mà sau này đã được các nhà văn nổi tiếng sử dụng thành công, Vũ Trọng Phụng là một điển hình.

Nguyễn Văn Vĩnh là người có công dùng báo chí để quảng bá cho chữ quốc ngữ. Ông từng nói: “Nước Nam ta sau này hay hay dở là dựa vào chữ quốc ngữ”.

Ðã nhiều năm tui tu cũng chỉ quan tâm đến làm sao “biết tật mình” .  Gene từ đời trước đến đời sau lưu truyền mãi mãi, mục đích giúp đời, giúp người vẩn tiềm ẩn bên trong và gương tiên phong vẩn sờ sờ ra đó .

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Bổn Phận Công Dân

Posted on June 16, 2010 by coivohinh | Edit

Tui được giấy mời đi làm bổn phận công dân (Jury duty hay bồi thẩm đoàn) .  Trong đầu đã có ý định nói láo rằng mình không hiểu tiếng Anh để được khỏi thực hiện bổn phận công dân của mình .

Ðến nơi yên trí sẽ được về sớm. Khi gặp ông Tòa thì tui cũng trình bày ý mình rằng có hiểu tiếng Anh nhưng không 100% . Nếu Tòa bằng lòng thì tui sẳn sàng ở lại,  nhưng  luật sư đôi bên đều không đồng ý và tui đã được cho về .

Không như tưởng nghĩ là sẽ được về sớm thì ở dưới phòng hành chánh họ bắt ở lại thêm 2 tiếng nửa, không làm gì hết .
Tui thắc mắc hỏi thì được biết phải chờ xem có ông Tòa khác nào cần đến tui hay không .

Người nhân viên không mấy thiện cảm với vài người đã nêu lý do ngôn ngữ nên để tụi tui chờ mà không hề cho biết một lý do nào cho đến khi được hỏi .

Công nhận rằng lúc ở nhà thì có ý định nói láo, nhưng xét cho cùng tui thật tình cũng không thể hiểu tiếng Anh 100%, nhất là những danh từ chuyên môn trong tòa án. Ðã không hiểu thì làm sao mình có thể xét án một cách đúng đắn được ?!

Nhưng mà sự mất thiện cảm của các nhân viên đối với mình cũng đúng thôi vì khởi điểm của tui là trốn tránh trách nhiệm .

Tâm làm thì thân chịu là vậy .

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Tâm điển thực hành

Posted on June 15, 2010 by coivohinh | Edit

Phần này là một cuộc chơi được tiếp diễn cũng trong sự thật thà nói lại trạng thái bên trong .

Người đọc cùng chơi  bằng cách nhận diện ra từng ý nghĩ, từng sự suy đoán, kết án hay đồng tình của chính mình khi đứng trước một sự việc được kể lại .

Ðây cũng là nơi chốn thực tập “Trực chỉ chơn tâm kiến tánh thành Phật” . Lấy ngoại cảnh làm phương tiện soi mình.

Ở đây không có Thầy,  cũng không có trò,  chỉ có tâm với tâm .

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Ðón Ðọc

Posted on June 12, 2010 by coivohinh | Edit

“Tâm điển thực hành”

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Thông Báo

Posted on June 12, 2010 by coivohinh | Edit
Cõi Vô Hình  3 tập được được chuyển sang phần Pages. Bạn đọc click để vào page nào muốn đọc.
Click vào đề tựa để xem những chương có hình:
Tập 1: Chương Niệm Phật, Quan Thế Âm Bồ Tát, Chiêu thức thọt cà lét. Thiệp Tết 2009.
Tập 2: Chương 1.
Tập 3: Chương Bức tranh kỳ diệu, Nhập Thất, Cú đầu và Thanh lọc, Vùng tạo sao W5, Canh Dần 2010.
Cám ơn.

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Hoa Mẫu Ðơn

Posted on June 8, 2010 by coivohinh | Edit

Sự sống quá đẹp để mà vẽ lại

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Ngóng Con

Posted on June 7, 2010 by coivohinh | Edit

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Thầy Trò

Posted on June 7, 2010 by coivohinh | Edit

Filed under: Uncategorized | Leave a Comment »

Leave a comment