HỒI 1

Thửa Trời Ðất nổi cơn thanh lọc,
Ðất Qui Nhơn xuất hiện anh tài .

Nay nói về đứ Sơ Tổ . Ngài bẩm sinh tánh tình Thuần Hậu, văn võ song toàn . Phóng đồ chùa CÀN KHÔN do chính tay Ngài phác họa . Tổ có hai đệ tử : một võ và một văn . Ngũ Lôi thần kiếm và một va ly hiệu samsonite chứa BÙA,  Ngài đưa cho một đệ tử cất giữ tại thành Ðại Cồ Việt . Y bát trao cho đại sư THÍCH BA PHẢI kế lập Tổ Thiền thứ nhất .  Ðại sư lãnh nhiệm vụ xây Chùa CÀN KHÔN . Tâm ấn được trao truyền trong một tiệc trà kín đáo , giản dị và bình đẳng . Tổ gọi Ðại sư tới gần nói nhỏ : “Tôi sẽ trao cho bạn một gánh nặng .” Nói dứt lời liền thăng thiên .

Ngày Tổ tịch diệt, sư đến trước linh cưu thắp một cây nhang, vái ba vái rồi lấy hết sức bình sinh xuống tấn đưa Di Chúc của Thầy lên vai gánh tiếp . Theo lời dặn của Tổ, Ðại sư từ giã mọi người , vừa đi vừa huýt sáo, không đưa Thầy ra phần mộ . Phu nhân của Tổ và tang gia ngúyt dài bất mãn và khinh thị nhìn theo dấu chân NGHỊCH HÀNH của sư . Như không hay biết những tiếng nhiếc móc, chửi rủa vọng theo : “Ðồ đệ tử bất nhân, bất nghĩa!” . Sư vừa gánh vừa cảm khái ngâm thơ :

Thế đồ muôn dặm quanh co,
Kề vai gánh ÐẠO, gánh cho vững vàng .

Rồi sư cỡi ngựa sắt đi vân du tìm thế đất xây chùa .  Cổng Chùa xây tại Ca Tì Sít Nây (Sydney Úc Châu) . Tháp chuông đặt ở Tu Nai Sì Tết (Mỹ) . Chuông và mõ để tại kinh đô Ánh Sáng (Pháp) . Ba gian nhà Tổ tọa lạc tại thành Mộng Lệ An (Montreal) . Không thấy Ðại sư xây chánh điện và đúc tượng Phật, chúng đệ tử kinh ngạc tham vấn .  Ðại sư nạt lớn:

“Chánh điện và Phật đã có sẵn trong tâm các ngươi, còn phải xây cái gì nữa! đừng nhiều chuyện!” .

Xây xong Chùa sư đánh trống, rung chuông, gõ mõ chiêu mộ thêm tăng ni . Kẻ yếu bóng vía nhìn dám đệ tử của sư phải run sợ, hãi hùng . Mũ xanh có, mũ đỏ có, người nhái , biệt kích đủ loại . Tướng cướp, gian thương, trai tứ chiến, gái giang hồ, văn nhân, tài tử …. sư thâu nhận tuốt .

Tục truyền rằng sư mập mạp , mát da, mát thịt nên tánh rất dễ dãi . Ðồ chúng thương yêu đặt pháp danh cho sư là Thích Ba Phải .  Sư có khả năng làm một công mà thành đôi ba việc . Muốn giảng đạo, sư phải bán một tặng ba, bốn . Phần tặng thêm gồm : coi hướng nhà, chữa bệnh, soi căn, mộ phần, giải quyết liên hệ gia đình tại “ba cõi” … Thường Ngài thích cỡi ngựa sắt vân du, lưng đeo súng roulette, vừa quay súng tập bắn giống như một tài tử cowboy gạo cội vừa nói Pháp .

Tướng mạo sư to con, khỏe mạnh nên trên đường về nguồn cội sư dắt môn đệ vừa đi vừa chạy . Ðám đệ tử yếu ớt, xanh xao vàng vọt đi không vững phải mang nạng chống, lại còn mang theo những chiếc xe bò, đầy ắp và cồng kềnh đủ thứ tế nhuyễn riêng tư . Trong xe đầy nhóc bà con quyến thuộc .  Ðại sư mím môi, trợn mắt, mồ hôi ra như tắm vừa chạy, vừa thở hồng hộc . Ðồ chúng theo không kịp, túng thế máng bừa phiền não lên cổ, lên vai, lên đầu đại sư .

Trên đường hành hương đệ tử mỗi ngày một đông . Họ dùng dây thừng cột vào cổ ngựa của đại sư nhờ Ngài kéo dùm đòan xe .  Ðể cho kịp , họ leo lên xe ngồi chung với gia đình luôn theo đúng Chương trình bảo lãnh đoàn tụ nhân đạo để về Thiên đàng đở cô đơn, lạnh lẽo và an toàn .  Những Ðại dệ tử thì văn minh hơn, họ đi giầy trượt có bánh xe, hai tay ôm đại sư tỏ dấu thương yêu; nhưng mục đích là bám vào sức kéo của đại sư để về Thiên Ðường cho đỡ mõi chân . Thỉnh thỏang nhìn trước, nhìn sau nếu đàn em không để ý là nhanh như cắt họ tranh nhau vạch chiếc “vú già” gần hết sữa của Ðại sư ra “bú tí” chùn chụt .

Ði được một quãng đường dài ngựa của Sư sứt móng, bong gân mệt quá té sỉu .  Ðại sư hãi hùng nhìn lại phía sau : Một đoàn xe và người dài bất tận còn khủng khiếp hơn ngày di tản chiến thuật năm 1975 . Một số đệ tử thức giác không nỡ nhẩn tâm, từ trên vai đại sư nhẩy xuống, buông Ngài ra, mặc quần sà loỏng, áo thung lá, vứt hết đồ đạc, văn tự nhà đất, bằng cấp, chương mục ngân hàng, vợ, chồng, con, mình ên liều mạng chạy bộ về mách Cha Trời . Bon này bị anh em nguyền rủa là : phản Thầy, phản bạn và phá hoại Cơ Ðạo .

Tùy viên Thích Nữ Nga Sô lật đật kêu tê lê phôn cho xe cấp cứu chở ngựa của Ðại sư đến phòng hồi sinh của bệnh viện . Tăng ni còn lại kêu khóc như ri khiến Ðại sư mủi lòng, rơi lệ phải dùng tới một thùng khăn tay Kleenex để chùi nước mắt . Xong xuôi Ðại sư đành “thều thào” tuyên bố qui ẩn .  Ðồ chúng vật đầu, bứt tai, la khóc om xòm quỳ xin Sư cho lập một Tết VV tại Las Vegas làm nghi thức của lễ Quy ẩn và truyền y bát . Sư động lòng từ bi gật đầu .  Bà con muốn có đủ thì giờ và cơ hội để dọn dẹp gánh phiền não đang mắc trên vai Ðại sư (nhà cũ) để móc qua nhà mới (người thừa kế) cho nó yên tâm .

Xin đón đọc phần ôn cố, tri tân .

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: