Chương 20

Vàng muôn bạc tỉ
Ăn cơm hai bữa
Sanh lão bệnh tử
Có của bỏ không
Xuất gia tu Phật
Ép thân ép xác
Muốn được thành Phật
Lại hóa ra ma
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca
Dẹp bỏ cái ta
Chẳng cầu chẳng vọng
Nuôi dưỡng cái trí
Giữ cho quân bình
Mới là Ðạo nhơn.

NM

Luận

Từ đầu đến giờ kinh vẫn xoay quanh một vấn đề quan trọng nhất là kiến tánh để lập lại quân bình.

Chuyện đời thành bại, được mất, biến đổi vô thường. Ngay thân xác chúng ta, sinh lão bệnh tử, cũng không ra ngoài lẽ ấy. Ham muốn một cái gì vĩnh cửu, chúng ta dấn thân vào đạo để mong thành đạt một quả vị đời đời. Thế nhưng, càng ham muốn thì càng tạo chiến tranh, càng ép mình thì càng gây động loạn. Sự tranh chấp giữa cái mình đang là và cái mình sẽ là xẩy ra liên tục trong ta, không một giây phút nào được hồn nhiên an lạc.

Có một ham muốn sẽ thành tựu được là ham muốn thấy rõ chính mình, thấy sự tham lam vọng cầu của mình, dể chịu dừng lại chấp nhận ngay cái mình đang có, trong cái hoàn cảnh đang là. Ngay phút giây đó, mọi dục vọng đều lắng động, mọi tranh chấp đều rã tan, sống theo dòng đời thong dong tự tại, noi theo dấu chân xưa của đức Thích Ca mà trở về chốn cũ quê xưa .

PVK

Truyện

Sư đệ Thông Luận trước kia tu tại thiền viện Hồng Bích. Ít tham vọng. Thí phát quy y từ lúc còn trẻ. Nghiêng về thanh giới. Chiến đấu với bản thân rất anh dũng. Phần tự thắng có vẻ ngang ngửa. Không muốn lấn lướt. Chỉ cầu huề.

Một bữa có bạn cũ rủ rê. Kiếm cớ xuống núi. Cùng nhau âm thầm chén tạc, chén thù. Này kia, kia nọ. Sáng hôm sau về Ðạo viện, tìm cách công quả gở lại. Sư đệ lau chùi, dọn dẹp chánh điện. Quét sân, làm vườn. Gánh nước, tưới cây. Thường khi bỏ ăn, quên ngủ. Ðắp bù cho kỳ đủ mới thôi. Ai cũng khen là một người đạo hạnh hiếm có.

Ngày tháng thoi đưa. Ðã năm lần hoa đào nở. Công cuộc tu hành cũng chỉ có bấy nhiêu. Cứ hụt là châm, thiếu thì bù. Thông Luận chẳng bao giờ có dư … đạo quả bồ đề.

Nhân ngày rằm. Có cư sĩ họ Vương đến vãn cảnh Chùa. Khoe đã đắc thiền. Thông Luận thích lắm. Mơ ước được như thế. Rắp tâm muốn đạt được phép ngôi mãi không nằm. Năn nỉ xin cư sĩ biệt truyền.

Tối hôm đó, nửa đêm lên chánh điện thực hành. Tọa trên bồ đoàn. Quyết ngồi tới sáng. Thủ đắc cho kỳ được như họ Vương.

Hai giờ : Sư đệ nhập định. Êm ả, phiêu diêu.

Ba giờ : Ðầu gối bắt đầu nhức nhối. Phải cắn răng để gia trì công lực. Tạm yên.

Bốn giờ : Cường độ đau đớn tăng thêm. Nước mắt, nước mũi trào ra. Nghiến răng khổ hạnh chịu đựng. Dẹp xong.

Năm giờ : Toàn thân mồ hôi lạnh tháo ra. Xương đầu gối, cổ chân đau chết điếng. Thần kinh dường như hoàn toàn tê liệt. Ðôi mắt đã thất thần. Ý chí vùng lên mãnh liệt như ngọn đèn sắp hết dầu. Tử thủ gồng chịu. Nương tựa , bám víu vào lời vàng của Vương cư sĩ : “Phải có căn cơ và hội đủ sức kiên trì  Trong cái thập tử nhất sinh, một luồng ôn điện cực mạnh sẽ xuất pháp từ đốt cùng của xương sống. XÒA ra bàn tọa. Chuyển vào hai chân. Mạch đã thông. Muốn ngồi bao lâu tùy thích. Không còn ai có thể tranh hơn. Trở thành vô địch. Gọi là ÐẮC THIỀN. Thường thì hành giả không ngồi được lâu. Trong thế gò bó của bán hoặc kiết già hay bị đau nhức. Mạch bị bế. XÒA là một hiện tượng của sự khai thông, thoải mái.”

Sáu giờ : Qua một chu kỳ lũy tiến đau đớn đến cùng độ Sự nhức nhối lại trở về tuần tự như vòng đầu.

Bảy giờ : Không thấy XÒA.

Tám giờ : Trời đã sáng rõ. Chẳng thấy XÒA đâu. Ngờ là căn kiếp mình chưa đủ. Hai chân tê bại. Những chổ bị cấn trong tư thế bán già đều bầm tím. Phải có người dìu mới đi được …

Vật đổi sao dời. Thông Luận được chuyển qua tu tại thiền viện Tâm Ðạo. Nhân buổi trà đàm , sư đệ đem chuyện xưa ra hỏi :

– Bạch sư phụ. Người tu qua các kỳ kiếp, vào thời điểm nào thì XÒA ?

Thiền sư Tâm Không :

– Lúc không còn mong cầu ÐẮC THIỀN.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: