Chương 13

Tư tưởng thiện lành
Hào quang ngời sáng
Tư tưởng ác trược
Mọi bề âm u
Dấn thân điển quang
Là vun bồi ý tốt
Cũng là nuôi dưỡng ý xấu
Vun bồi và nuôi dưỡng
Tốt và xấu
Thường thực hành
Kết quả là chìa khóa
Tốt xấu do ta
Dấn thân là chánh
Thẩy đều ít lợi .

NM

Luận

Mỗi một tư tưởng hay ý nghĩ đều có một tần số rung động, một chấn động điển quang của nó . Dầu nặng hay nhẹ, sáng hay tối, những tư tưởng này đã là ý nghiệp mà ta đã gieo ra . Dấn thân điển quang là thực hành, là bộc lộ ra những ý nghĩ của mình . Là đem thân xác hợp nhất cùng tâm, thể hiện những điều trong tâm trí . Ðơn giản hơn, dấn thân điển quang là sống thực với chính mình .

Con người thật của mình có tốt lẫn xấu, có Phật lẫn Ma . Nhờ sống thực, mình mới có cơ hội thấy rõ mình hơn . Kết quả ở đây là tác động của luật nhân quả, luật trả vay đến với mình ngay mỗi một hành động, lời nói . Nhờ công khai thực hành và chịu trách nhiệm, mình đã tự nguyện nhờ người gột rửa, mài dũa đi những lố bịch, những xấu xa trong tâm trí mình .

Không còn chất chứa ém nhẹm những điều riêng tư yếu hèn, không còn đội mang lớp vỏ đạo đức giả hiệu vì thể diện danh giá phù phiếm, chỉ để trở về vỏn vẹn một người chân thật với tất cả ý nghiã của một con người .

PVK

Truyện

Thầy trò thiền sư Tâm Không cùng ngồi quần ẩm . Trong buổi trà đạo, cư sĩ họ Lâm tham vấn:

– Nhân đọc đến câu: “Dấn thân điển quang”, lòng có chỗ còn ngờ, thỉnh liệt vị chỉ giáo .

Thiền sư đưa mắt khiến Vô Lực trả lời . Sư huynh vốn sở trường phiếu diều trong cõi Phi Phi Tưởng . Tính ra lại ngón nghề . Ðịnh tung một thần chưởng thất điên bát đảo, làm hoa mắt đối phương . Nhưng tự chế được, ngay thật trả lời :

– Quả thật tiểu đệ không quán thông về Ðiển Quang Pháp Giới .

Cư sĩ quay qua hỏi Thông Luận:

– Còn huynh ?

Thông luận lắc đầu, hồn nhiên cười trừ . Họ Lâm hướng về phía thiền sư cười cười:

– Xin mời sư phụ xuất chiêu .

Thiền sư khiêm nhượng:

– Xin đa tạ Lâm cư sĩ có lòng ái mộ . Bần đạo thiển nghĩ dấn thân điển quang là thường hằng quán chiếu vào tự tánh . Muốn thấy tánh phải trụ được điển hồn, từ đó dùng ánh sáng soi tỏ nhữg tăm tối của mình, lập quân bình trong bản thể .

Tan cuộc trà . Các thiền khách tạ từ ra về . Vô Lực dậm chân nói với Thông Luận:

– Mình tưởng nó hỏi về thần thông, cỡi ánh sáng bay vào điển giới . Ðành chịu thua . Chứ nếu giảng theo kiểu sư phụ; tám chục tên thiện tri thức ngu huynh cũng bóp mũi hết . Ðem cái lý của Tâm Pháp làm diệu dụng thì bẻ cổ, bóp họng được tất cả .

Không Ái vừa cười vừa đi tới:

– Ðại sư huynh phóng điển trược, làm ô nhiễm hết!

Vô Lực chợt thấy mình đang ở ngoài trung đạo . Nín thinh ngượng ngùng . Thiền sư Tâm Không đủng đỉnh đi ngang qua, nói bâng quơ:

– Thì cũng là dấn thân điển quang .

PHB

Leave a Reply

