Thiền Viện

Thiền Viện được xây trên núi cao, có mái xanh vách đỏ rất đẹp và nổi bật trên nền xanh của rừng núi .

Trên đây, tụi tui có 4 nam, 4 nữ thường trú lo công việc thu dọn, nấu bếp, làm vườn và phục vụ những bạn lên đây nghĩ ngơi hành thiền .  Tụi tui có một đại sư huynh quản lý tổng quát và điều động công việc cho tụi tui làm .  Tui và một chị bạn nữa được cắt đặt làm ngoài vườn như bổ cũi để dành cho mùa đông, trồng rau, quét lá đường niệm hành. Nói chung là dọn dẹp khuôn viên Thiền Viện .  Nhóm khác thì làm việc bên trong, gồm nấu bếp, làm sạch sẽ .

Ðại sư huynh của tụi tui, tánh tình ăn to nói lớn, thiên vị nên tui và chị bạn bị hiếp đáp đủ điều .  Có những buổi chiều trời bắt đầu lạnh buốt, sương mù trên triền núi đổ xuống ào ạt nhưng đại sư huynh vẫn bắt tụi tui phải kéo ống nước xuống tận cổng Thiền Viện để tưới những cây thông trồng hai bên đường .  Hôm đó tui bị nằm liệt giường (nói đúng hơn liệt đất) mấy ngày liên tiếp .

Thầy tui dạo đó mở khóa tu học cho các bạn thiền khắp nơi quy tụ về . Tụi tui tất bật phục vụ, có ngày máy bôm nước hư, mà trong thiền viện lại có cả mấy chục người, hai chị em tui thay phiên nhau xách nước leo thang đem vào nhà cho các anh chị dùng làm vệ sinh .  Những ngày ấy tuy cực nhưng rất vui .

Một hôm tui đang ngồi cưa củi với chi bạn thì bất chợt thấy Thầy đang chấp tay sau lưng đi dạo quanh thiền viện, khi đến chổ hai chi em thì Thầy nói :

– Hai đứa con coi cây thông nào cong thì lấy giây buộc kéo lại cho ngay đi .

Tụi tui nhỏ đến lớn chưa biết trồng rau, cưa củi mà bây giờ phải làm mọi thứ nay còn cái vụ uốn cho cây ngay . Tui thắc mắc hỏi Thầy :

– Buộc cây kéo rồi để bao lâu mới thả ra vậy Thầy ?!

Thầy tui trả lời cứ để thử một tuần coi .  Xong Thầy tui chỉ cái cây Dogwood ai đó trồng trước cửa thiền viện, hơi cong ngã về một bên .

– Ðó, lấy giây buộc cây đó lại, kéo cho thẳng rồi buộc vô cây cổ thụ kia kìa .

Hai đứa nghe nói vậy thì đi lấy giây thừng làm y theo lời .

Một tuần sau, tụi tui thưa với Thầy ra xem tụi tui cởi bỏ giây để xem cây Dogwood có ngay thẳng không sau 1 tuần được uốn nắn .

Thầy tui ra đứng nhìn xong cười cười kêu tụi tui tháo giây ra .  Giây vừa được cắt thì trước sau không thay đổi vẫn cong quẹo làm cho tụi  tui một mè cười quá đã .  Thầy tui lúc đó nói tỉnh bơ :

– Không thẳng thì cưa đi !!!

Ðây là một công án của Thầy tui ra đề, tui kể lại đây cho mọi người suy gẫm .

Những khóa học cứ tiếp diễn liên tục trong vòng mấy tháng thì chấm dứt . Tui được theo Thầy sau đó đi chu du đến những thiền viện ở các nơi khác .  Mỗi nơi, mỗi chổ lại có những mẫu chuyện rất là siêu diệu .

Leave a Reply

